Mách bạn chọn nội thất phòng ngủ cho bé

Thiết kế phòng ngủ cho bé là chuyện không hề đơn giản. Bạn đang đau đầu không biết phải sắp xếp khu vực giường ngủ, chỗ học, chỗ chơi cho bé như thế nào ? HOME ID mách bạn chọn nội thất phòng ngủ cho bé vừa giúp bé có không  gian nghỉ ngơi, học tập vừa là không gian sáng tạo, vui chơi của bé.

Nội thất phòng ngủ cho bé cần được bố trí và sắp đặt hợp lý để đem lại sự thoải mái, an toàn và sự tập trung học tập cho trẻ. Thiết kế phòng ngủ trẻ em nhằm tạo ra không gian riêng cho trẻ đảm bảo tính khoa học nhằm kích thích các hoạt động của não bộ mang lại cho trẻ sự thoải mái, an toàn và sự tập trung trong học tập.

Bố trí không gian

Trước tiên là vấn đề vật dụng, cần được bố trí một cách hợp lí và khoa học. Kích thước phù hợp với cơ thể của các bé. Ghế ngồi học có thể sử dụng loại điều chỉnh được độ cao. Để tránh việc bé ngồi còng lưng. Giường ngủ nên chọn đệm giường cứng vừa phải, phục vụ cho sự phát triển của xương.

Cách trang trí

Trang trí nội thất phòng ngủ cho bé cũng là một nghệ thuật sáng tạo của các bậc phụ huynh. Và những người thiết kế sao cho phòng ngủ đẹp mắt phù hợp với tính cách và sự đam mê của bé.

Khó khăn nhất trong trường hợp này lại chính là nhiều bậc phụ huynh vô tình kiềm chế, áp đặt. Các sở thích của riêng mình lên những mong muốn của con trẻ. Cho dù mong muốn của chúng nhiều lúc có vẻ không thực tế, hoặc quá bay bổng.

Nhưng để làm được điều đó không phải là dễ vì mỗi bé lại có tính cách khác nhau. Chính vì thế khi thực hiện cần hướng đến việc bồi dưỡng tư duy, tâm hồn hay tính sáng tạo của trẻ nhỏ. Đặc biệt là không nên áp đặt mắt thẩm mỹ của người lớn vào không gian này.

Ánh sáng

Hãy thiết kế để căn phòng nhận được tối đa nguồn sáng từ thiên nhiên, thông gió tốt. Như vậy sẽ ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Nếu không thực sự cần thiết thì không nên lắp điều hòa cho căn phòng này. Tránh sự chênh lệch nhiệt độ quá lớn giữa bên trong và bên ngoài, bé có thể mắc các bệnh về đường hô hấp.

Màu sắc

Màu sắc không chỉ góp phần quan trọng tạo nên những thiết kế nội thất phòng ngủ cho bé. Mà nó còn có tác động trực tiếp đến sự phát triển tâm lý của trẻ nhỏ. Do đó cần được quan tâm một cách tối ưu và hợp lý.

Các chuyên gia về màu sắc khẳng định rằng phòng của trẻ có thể được sơn hầu như bất kỳ màu nào. Điều quan trọng là chọn đúng màu và khéo léo kết hợp chúng với nhau.Bạn đừng sợ sử dụng các màu sắc tươi sáng bắt mắt. Bởi màu sắc có khả năng kích thích sự sáng tạo của trẻ.

Điều quan trọng là chỉ nên sử dụng màu sắc gần gũi với các màu tự nhiên:

Nếu bạn muốn sơn màu xanh lá cây.Hãy xem xét cả các màu sắc trung tính như  màu rêu, ô liu, mù tạt xanh, khaki…

Nếu bạn chọn màu vàng.Hãy tham khảo thêm màu kem chanh, lê, màu vàng nhạt, tông màu đất son. Màu vàng tạo cảm giác năng động tích cực. Vì vậy không nên sử dụng quá nhiều, tránh tạo ra một cảm giác phấn khích đặc biệt cho đứa trẻ.

Màu đỏ và da cam đều thuộc cùng một nhóm màu năng động. Vì vậy bạn nên cân nhắc cẩn thận về định lượng khi sử dụng. Tuy nhiên, vấn đề sẽ không nảy sinh với màu cà rốt, màu đỏ tía hay tông màu đất nung.

Tất cả các sắc thái của màu xanh biển đều có liên quan đến bảng màu lạnh (như hầu hết các màu hơi xanh).Vì vậy bạn cần phải thận trọng khi sử dụng chúng nếu phòng của bạn hướng về phía bắc của tòa nhà và có ít ánh sáng tự nhiên..

Do màu sắc có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhìn nhận cũng như tâm lý. Và tính cách của trẻ nên để trang trí nội thất phòng ngủ đẹp cho trẻ em. Thì bạn đừng cố chọn màu theo sở thích của bản thân mà áp đặt những gam màu trầm. Hoặc quá chói sáng trong phòng trẻ.

Màu sắc nội thất cần được kết hợp hài hòa với nhau, cùng tone màu, nên dựa vào giới tính và độ tuổi của bé để chọn màu sắc.

Sắp xếp bố trí không gian

Đây là điểm lưu ý quan trọng trong thiết kế nội thất phòng ngủ cho bé nhằm mang đến một không gian nghỉ ngơi hoàn hảo nhất. Các phòng ngủ hiện đại ngày nay. Ngoài chức năng là nơi nghỉ ngơi nó còn là không gian học tập và vui chơi cho bé. Do đó việc phân chia bố cục một cách rõ ràng, hợp lý. Sẽ có ảnh hưởng to lớn trong việc tạo nên sự thành công cho căn phòng.

Vị trí đặt giường

Chiếc giường không chỉ là trung tâm của phòng ngủ mà còn là vật giúp bảo đảm sức khỏe cũng như tâm lý thoải mái cho trẻ. Một vị trí đặt giường phù hợp sẽ giúp trẻ luôn được nghỉ ngơi tối đa, nâng cao sức khỏe mỗi ngày.

Để tránh khiến bé hay bị giật mình, giường ngủ của bé không nên kê đối diện với cửa phòng nhiều người qua lại. Bên cạnh đó, việc đặt giường sát cửa sổ cũng là điều không nên bởi ánh sáng bên ngoài có thể khiến trẻ phân tâm, không thể nghỉ ngơi hiệu quả.

Vị trí đặt bàn học

Khi thiết kế nội thất phòng ngủ cho bé, bàn học nên đặt ở vị trí nhiều ánh sáng như cửa sổ để giúp bé vừa tập trung vừa thư giãn. Tuy nhiên, nên cố gắng không đặt bàn đối diện cửa ra vào để tránh bé phân tâm khi có nhiều người qua lại.

Lựa chọn nội thất

Đồ đạc nội thất phòng trẻ con phải tuân thủ những nguyên tắc sau:

Tính an toàn không gây chấn thương.

Tính an toàn về môi trường đối với sức khỏe.

Đặc tính dễ sử dụng và dễ làm sạch.

Trang trí phòng theo chủ đề liên quan đến trẻ (các nhân vật anh hùng yêu thích của trẻ trong chuyện cổ tích, phim hoạt hình và những ước mơ của trẻ).

Tuân thủ các điều kiện về tuổi tác, giới tính và các mối quan tâm cá nhân của trẻ.

Nội thất phòng trẻ em càng đơn giản càng tốt. Phòng phải sáng sủa và ấm áp (nhưng không được  nóng). Chỉ nên bao gồm đồ đạc và phụ kiện cần thiết nhất.  Nội thất phòng trẻ con cần tránh bị “nghẹt thở” với cả đống đồ nội thất.

Với bé dưới 3 tuổi, màu sắc nội thất trong phòng cần là những màu thuần mạnh để giúp bé làm quen với màu sắc, kích thích sự nhận biết với môi trường xung quanh. Khi bé lớn hơn, những gam màu dịu nhẹ đi kèm với họa tiết công chúa, hoàng tử, động vật hoặc siêu nhân sẽ tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho trẻ cảm hứng vui chơi, học tập và nghỉ ngơi.

Lựa chọn đồ nội thất đa năng và dễ di chuyển chính là giải pháp thông minh. Hữu ích trong việc trang trí nội thất phòng ngủ đẹp cho trẻ em. Cũng tùy vào diện tích của căn phòng mà bạn có thể lựa chọn những mẫu nội thất có nhiều tiện ích. Đa di năng hoặc những thiết kế nội thất chìm vào tường.

Thêm vào đó sở thích và vật dụng có thể phải thay đổi khi bé lớn lên . Vì vậy việc sử dụng các sản phẩm nội thất đa năng. Dễ dàng chuyển đổi mục đích sử dụng là sự lựa chọn hoàn hảo.

Trẻ em thường rất hiếu động và nghịch ngợm đặc biệt là các bé trai. Phòng ngủ có thể biến thành nơi vui chơi bất cứ lúc nào. Vậy nên các bậc cha mẹ cần lựa chọn những vật dụng trang trí nhỏ gọn. Nội thất có bánh xe để dễ dàng di chuyển. Sau khi dùng xong bé có thể xếp gọn gàng vào một chỗ và có thể thoải mái vui chơi.

Lựa chọn giấy dán tường

Giấy dán tường có hình ảnh sinh động, họa tiết đẹp, bắt mắt và khá phù hợp tâm lý trẻ thơ. Ngoài ra, các hình ảnh họa tiết, con vật, thiên nhiên, cuộc sống. Xuất hiện trên giấy dán tường cũng khá hữu ích cho bé trong việc học hỏi, giao tiếp với môi trường tự nhiên.

Các bậc phụ huynh cũng nên dùng giấy dán tường để thiết kế nội thất phòng ngủ cho bé. Thay vì sử dụng sơn một màu nào đó cố định. Vì mỗi giai đoạn phát triển trẻ em lại có những sở thích khác nhau. Ví dụ còn nhỏ các bé gái thích dán tường hình bông hoa, công chúa, hoàng tử với màu sắc mộng mơ, lãng mạn. Bé trai thì lại thích các nhân vật hoạt hình, siêu nhân. Nhưng khi lớn lên các bé lại thích dán tường mang hình dáng của thần tượng âm nhạc, diễn viên hoặc các cầu thủ đá bóng…

Việc lựa chọn giấy dán tường sao cho phù hợp với giới tính, độ tuổi của các bé. Và diện tích căn phòng cũng sẽ đóng góp vào sự thành công của việc thiết kế nội thất phòng ngủ cho bé.

Chọn thảm và rèm sáng màu

Khi chọn rèm và thảm cho bé bạn không cần phải quá cầu kì trong cách chọn họa tiết, quá nhiều hình trang trí rối mắt.

Một chiếc rèm cửa có màu sáng, tươi mới với các họa tiết hình học. Một tấm thảm đơn giản nhưng sáng màu cũng là một gợi ý dành cho các bậc cha mẹ

Với sự hiếu động của trẻ nhỏ, nhất là đối với những bé trai chúng thường nô đùa chạy nhảy, vì vậy bạn nên mua những chiếc thảm có khả năng chống trơn trượt, dễ vệ sinh.

Trang trí và chọn lựa nội thất phòng ngủ cho bé. Sẽ không khó nếu bạn lưu ý lại những điều trên. Khi đó bạn sẽ có một không gian dành tặng cho bé nghỉ ngơi, vui chơi. Và học tập không những đẹp mà còn tạo cho bé giấc ngủ ngon.

Việc sử dụng những đồ vải bằng bông, thảm, vải lanh hay các dạng len mỏng. Sẽ giúp tạo ra những thiết kế vừa đẹp, vừa an toàn tuyệt đối cho các chủ nhân bé bỏng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *